Ngày nay những kỹ thuật chạy quảng cáo trên Facebook bạn hoàn toàn có thể học được. Tuy nhiên, cách viết content thì mỗi người một cách viết. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp những kỹ năng viết content mà bạn cần nắm vững khi thực hiện marketing Facebook hoặc đơn giản là chăm sóc Fanapge.
Nội dung bài viết
- Các bước viết Content Facebook hay và hiệu quả
>>>Xem thêm:
Chia sẻ 4 cách giúp bạn không bao giờ cạn kiệt ý tưởng
Top 4 cách bắt trend nhanh cho dân content
Học cách sáng tạo nội dung chất nhất Việt Nam của cô gái vàng làng Youtubers – Giang Ơi
Trend là gì? Cách bắt trend hiệu quả
10 cách tuyệt vời giúp tăng cường khả năng tư duy sáng tạo trong công việc
Các bước viết content Facebook hay và hiệu quả
Thực tế thì việc sáng tạo content ít có khuôn mẫu nhất định. Bạn có thể tùy ý sao cho bài viết của mình hay và thu hút người đọc cũng như thể hiện được hết những thông điệp cần PR, quảng cáo. Trong bài viết này, mình chia sẻ về cách viết content Facebook sao cho thật hay, thu hút và tăng hiệu quả bán hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp khi muốn kinh doanh online trên “mảnh đất màu mỡ Facebook” – mạng xã hội nhiều người dùng nhất hiện nay!
Ngay sau khi đã tạo Fanapge và có 1 Fanpage bán hàng, đầu tiên bạn nên xây dựng nội dung cho Fanpage của mình chất lượng, để mọi người tin tưởng. Viết content Facebook hay chính là cách hiệu quả để doanh nghiệp bán hàng thành công, tiếp cận rộng rãi khách hàng tiềm năng. Để viết content bạn cần phải thực hiện các bước sau đây
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Khi bạn hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, ở độ tuổi nào, có sở thích gì, nam hay nữ hay giới tính thứ 3, họ sống khu vực nào, nhu cầu của họ là gì, thói quen tiêu dùng, ngành nghề của khách hàng, thậm chí là thời gian online trên Facebook,…thì bạn mới có thể thành công trong chiến dịch content của mình được. Và một trong những cách viết content hay trên Facebook là bạn phải hiểu gốc rễ của điều này. Mà thuật ngữ chuyên ngành marketing gọi chung là insight khách hàng.
Hiện tại Facebook đang cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh mẽ để nghiên cứu Insight khách hàng có tên là Audience Insigts, giúp bạn hiểu được hành vi và những thói quen khách hàng của mình trên Facebook. Từ đò dễ dàng đưa ra các nội dung viết phù hợp.
Khi nắm thật vững insight khách bạn sẽ có cách để viết content sao cho đôi bên cùng có lợi. Tức là cung cấp đúng cái khách hàng cần và đem lại được doanh số khả quan cho doanh nghiệp của mình.
Có nhiều cách để lấy được insight khách hàng, và bạn nên lấy từ nhiều nguồn: Bao gồm thông qua các tương tác, thời gian online, cho đến chỉ số thoát (bounce rate),….
Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng?
Các chuyên gia content gợi ý rằng, cách viết content marketing Facebook hay đó chính là đừng chỉ chăm chăm vào việc bán hàng. Bạn cần cung cấp giải pháp, và chứng minh cho người đọc thấy họ có lợi ích gì khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng chẳng quan tâm bạn bán gì, sản phẩm của bạn có gì bằng việc sản phẩm của bạn hữu ích như thế nào với đời sống, sinh hoạt, nhu cầu giải trí, làm việc,… của họ.
Sở dĩ khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm nên họ không quan tâm nhiều đến sản phẩm. Hầu hết cái thực sự họ quan tâm là họ bỏ ra một số tiền, họ nhận được lợi ích gì. Do đó, bạn hãy tập trung vào lợi ích của khách hàng nhé.
Xây dựng nội dung bài viết càng ngắn gọn càng tốt
Không giống content trên website hay blog, content Facebook đòi hỏi người sáng tạo cần tóm tắt sao cho càng ngắn gọn càng tốt. Xu hướng khách hàng dùng Facebook sẽ lướt qua những bài viết dài. Họ chỉ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, video hay, những gì hữu ích, dễ đọc và ngắn gọn. Hãy nhớ điều này nếu bạn đang tìm cách viết content Facebook hiệu quả nhé.
Trong nội dung bài viết nên nêu bật sản phẩm của bạn khác gì so với đối thủ và những cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng khi sử dụng. Ví dụ về chất lượng, sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chính sách đổi trả,…
Tuy nhiên nội dung ngắn gọn phải xúc tích, không có nghĩa cụt ngủn và sơ sài. Nội dung ở đây bạn phải được đầu tư và tùy vào hàng hóa dịch vụ của bạn mà có độ dài phù hợp, về độ dài mình sẽ chia sẻ trong những buổi chuyên sâu về content. Như ví dụ trên, Lazada họ viết content rất ngắn vì mục tiêu của họ là sale hàng tại website.
Giật title thu hút người đọc
Khi sáng tạo content Facebook, content quảng cáo Facebook các content writer phải đặc biệt lưu ý đến điều này. Nếu bạn đặt title hay, thu hút người đọc thì họ sẽ đọc tiếp nội dung của bạn và ngược lại. Nếu bạn đặt title nhàm chán, không gây được sự chú ý thì bạn đã thực sự thất bại rồi đó. Dù nội dung có hay đến đâu người đọc cũng sẽ lướt qua mà chẳng thèm ngó ngàng gì đến content của bạn là điều chắc chắn xảy ra.
Để sáng tạo được title hay thì bạn cần lồng ghép các yếu tố như: Độc, lạ, theo trend, hài hước, cung cấp giải pháp, khiến khách hàng tò mò, khuyến mãi, đem lại lợi ích cho khách hàng,…Và chắc chắn là title phải thể hiện được nội dung của bài content chứ không phải đặt title cho hay mà trớt quớt. Và lưu ý rằng nội dung của bạn không được là nội dung không có thật, giật tít mà quá sai với thực tế.
Chèn hashtag liên quan, call to action
Nếu muốn nhấn mạnh hoặc làm nổi bật nội dung nào đó bạn hãy dùng các hashtag. Đồng thời công dụng của hashtag còn giúp kết nối các bài viết có nội dung giống nhau, chung hashtag với nhau. Khi người dùng Facebook search từ khóa liên quan đến các hashtag này bài viết của bạn sẽ hiển thị nếu tương tác tốt hoặc có liên kết với những bài viết có tương tác tốt. Do đó, đừng quên bỏ ra chút xíu thời gian đầu tư cho những hashtag có giá trị cho bài viết của mình bạn nhé. Tuy nhiên trong quảng cáo thì bạn không nên dùng nhiều Hashtag đâu nhé.
Thêm một điều bạn cần đặc biệt nhớ khi tìm cách viết content quảng cáo Facebook đó là chèn call to action vào bài viết của mình. Vậy call to action có tác dụng gì? Nó sẽ như một lời kêu gọi người đọc click vào link dẫn đến website bán hàng của bạn. Hoặc gọi ngay số điện thoại liên hệ,…Inbox ngay để được tư vấn. Tác dụng của call to action là thôi thúc người đọc hành động thay vì chỉ lướt qua và xem thông thường. Do đó, khi chèn những câu call to action cho bài content Facebook của mình bạn sẽ có được lượt tương tác cao hơn rất nhiều.
Đầu tư cho hình ảnh và video của bài viết
Một trong những cách viết content Facebook thu hút đó chính là đầu tư nhiều hơn vài hình ảnh và video cho bài viết của bạn. Đừng để người đọc nhàm chán với những đoạn text dài thòng. Bạn nên chèn thêm vài icon cảm xúc hoặc những icon liên quan, đáng yêu… Nó chính là mẹo để người đọc cảm thấy thú vị và dừng chân lâu hơn trong bài content của bạn thay vì bỏ qua nó nhanh chóng.
Lưu ý nếu bạn sáng tạo content cho bài quảng cáo trên Facebook thì hình ảnh có giới hạn text và size. Tùy thuộc vào bài viết của bạn có 1 hình hay nhiều hình hay sử dụng video mà Facebook sẽ quy định size khác nhau. Riêng video còn giới hạn thêm về độ dài. Bạn cần lưu ý điều này để thiết kế hình và edit video của mình cho phù hợp.
Những bạn đang làm hoặc tham gia học marketing online thì sẽ tập trung rất nhiều vào những kỹ năng thiết kế đồ họa để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cấp hơn. Nhất là những bài họ tham gia chạy quảng cáo trên Facebook.
Không thể thiếu thông tin liên hệ
Chắc chắn rồi, nếu bạn muốn khách hàng đọc xong content và liên hệ với mình thì hãy để những thông tin liên hệ ngay phía dưới cùng của bài viết nhé. Thông tin liên hệ trong bài content Facebook nên càng ngắn gọn càng tốt. Hãy ưu tiên: Hotline, email, địa chỉ văn phòng, chi nhánh, địa chỉ website…
Cuối cùng hãy kiểm tra lại toàn bộ những gì bạn đã viết nhé. Ông bà ta có câu: “sẩy 1 ly, đi 1 dặm” đặc biệt là khi viết content quảng cáo Facebook, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, khi hoàn thành, bạn cần đọc đi đọc lại nhiều lần. Thậm chí nhờ những người có kinh nghiệm làm content kiểm tra dùm để phát hiện lỗi. Tránh xảy ra sai sót đáng tiếc nhé.
Công thức ABC Check list, AIDA và PAS
Để giúp bạn có cách viết content Facebook hay, đúng chuẩn hôm nay chúng tôi xin gợi ý thêm về cách viết content chạy quảng cáo Facebook theo 3 mô hình đang rất thịnh hành hiện nay đó chính là ABC Check list, AIDA và PAS. Mỗi cách viết này sẽ có những ưu điểm riêng. Dưới đây là chia sẻ tóm tắt về hai cách viết này.
Viết quảng cáo bằng phương pháp ABC Check list
ABC Check list là phương pháp được đại đa số người dùng Facebook sử dụng, phương pháp này dễ dàng, tiện lợi và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt người mới bắt đầu dễ dàng tiếp cận.
Bạn hãy liệt kê những lợi ích của sản phẩm của mình, cứ sau mỗi đoạn văn ngắn bạn xuống dòng và viết đoạn văn mới. Bạn đừng quên thông tin liên hệ và các Call To Action nhé.
Cách viết content Facebook theo công thức AIDA
Mô hình AIDA là cụm từ viết tắt của các từ tiếng Anh gồm: Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
Vậy mô hình content AIDA có gì?
Bước 1: Thu hút khách hàng đọc nội dung mà bạn muốn truyền tải bằng nhiều cách. Ví dụ như: Sử dụng từ ngữ đặc biệt, gợi sự tò mò,…
Bước 2: Xây dựng content phù hợp với đối tượng khách hàng để tạo nên sự thích thú cho người đọc. Nội dung ngắn gọn, hữu ích, có thông điệp rõ ràng được ưu tiên.
Bước 3: Khơi dậy nhu cầu của khách hàng để họ thấy được sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp ích gì cho cuộc sống/công việc/học tập/nhu cầu giải trí,…của họ.
Bước 4: Khi khách hàng có nhu cầu, bạn có thể tiếp tục dẫn khách hàng hành động theo ý bạn mong muốn. Họ có thể chấp nhận lời đề nghị, mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp.
Công thức AIDA được xem là công thức content bán hàng tương đối khó hơn các cách viết khác. Nó được áp dụng rất rộng rãi trong việc sáng tạo content Facebook hiện nay.
Cách viết content Facebook theo công thức PAS
Công thức PAS trong kỹ thuật viết content Facebook nói riêng và sáng tạo content nói chung bao gồm: Problem (vấn đề) – Agitation (khấy động) – Solution (tìm giải pháp).
Các bước sáng tạo content theo mô hình content PAS
Bước 1: Tìm vấn đề mà khách hàng đang gặp phải trong công việc, cuộc sống, sức khỏe, tình yêu,…
Bước 2: Có thể nói là khuấy động nó lên. Tức là bạn “xát muối” thêm vào nỗi đau của khách hàng.
Bước 3: Tìm thuốc chữa trị cho vết thương của khách.
Viết content Facebook theo công thức PAS được rất nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam áp dụng. Họ cung cấp những giải pháp đánh trúng nhu cầu của khách hàng và được khách hàng cực kì đón nhận. Ví dụ như: Các công ty nệm, nước khoáng,….Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi nếu như người làm content không đủ khéo léo và doanh nghiệp lập lờ trong cách cung cấp giải pháp cho khách hàng. Do đó, cần sự thận trọng khi sử dụng công thức này.
Một số câu hỏi thường gặp khi xây dựng Content Facebook
Một số câu hỏi mà chúng ta thường gặp khi viết content quảng cáo Facebook Ads
Vì sao chất lượng content ảnh hưởng quảng cáo Facebook?
Facebook là mạng xã hội, do đó Facebook luôn muốn giữ người dùng và có nội dung tươi mới. Những sản phẩm/dịch vụ được nhiều người quan tâm, lượng tương tác nhiều sẽ được Facebook ưu tiên.
Làm content Facebook cần các kỹ năng nào?
Content Facebook được hiểu chung là tất cả những nội dung được trình bày trong mẫu quảng cáo bao gồm: text (chữ), hình ảnh, video. Ngoài kỹ năng viết, chúng ta cần bổ trợ thêm các kỹ năng như thiết kế hình ảnh, biên tập video. Nếu bạn không rành thiết kế hình ảnh có thể dùng trang Canva.com để thiết kế hình ảnh hoặc tìm kiếm cụm từ “template facebook ads psd” download các mẫu có sẵn.
Các công thức viết content phổ biến là gì?
Có 3 công thức viết content phổ biến nhất là: Check list, PAS, AIDA. Bạn cần phải đọc nhiều nội dung quảng cáo và thật sự đầu tư nhiều thời gian, thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo để biết được content loại nào phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
Những sai lầm của bạn mới bắt đầu?
Những người mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook thường sẽ copy content, yếu về kỹ năng thiết kế hình ảnh, video. Bạn hãy đầu tư thời gian cho việc làm hình ảnh nếu như sản phẩm của bạn bán tốt trên nền tảng Facebook.
Lời Kết
Trên đây là chia sẻ của mình về cách viết content Facebook hay và hiệu quả. Chắc chắn những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang loay hoay mà chưa tìm được cách viết content để bán hàng, quảng cáo trên mạng xã hội này.
Bởi vì Facebook là một mạng xã hội và yêu cầu ngày càng nhiều người dùng. Do đó, để thu hút được cộng đồng thì bạn phải đầu tư vào nội dung bài đăng trên Facebook, bài quảng cáo. Ngay những công ty chuyên về quảng cáo, họ cũng phải xây dựng cho mình một đội ngũ content riêng, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có điều kiện thì bạn nên đầu tư cho mình thêm kỹ năng về content và thiết kế hình ảnh, video bắt mắt bằng cách tự học marketing online rất nhiều kiến thực được chia sẻ trên mạng.
Công việc xây dựng content cho Fanpage đòi hỏi tính lâu dài và đầu tư nghiêm túc thì nhất định bạn có nhiều thành công trong kinh doanh online trên Facebook.
Bonus: Cách tối ưu Fanpage chuẩn SEO cho người mới bắt đầu
Chúc bạn thành công với chiến dịch content sắp tới của mình!
Nguồn: IMTA