Trang chủ » Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Yêu cầu cơ bản cần biết khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Yêu cầu cơ bản cần biết khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu làm thế nào để thỏa mãn khách hàng không phải là một việc đơn giản. Một doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu tốt và nổi bật sẽ tạo ấn tượng tốt làm cho khách hàng nhớ đến nhiều hơn. Dưới đây là những điểm cơ bản mà doanh nghiệp muốn thiết kế hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu cho mình cần phải nắm rõ.

>>>Xem thêm:

10 Loại Content Video hay nhất mà doanh nghiệp có thể áp dụng

5 Yếu tố cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu

11 bước xây dựng thương hiệu bền vững nhất năm 2021, những kinh nghiệm sau khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công mà bạn đáng đọc

Tạo dựng thương hiệu bằng scandal: Mạo hiểm, hiệu quả nhưng phải cẩn thận

14 Phong cách thiết kế bạn cần biết

[Thiết kế Đồ Họa] 8 Lĩnh vực chính trong ngành Đồ Họa

Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2021: Cuộc cách mạng mỹ cảm sâu sắc

10 Kỹ năng quan trọng của nhà thiết kế đồ họa giỏi

Top phần mềm chỉnh sửa video tốt nhất trên máy tính

Top 7 phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất hiện nay

Nguyên lý thị giác – Nền tảng của đồ họa

6 Nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế

Nội dung bài viết: 

  • 1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?
  • 2. Vai trò của việc thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp:
  • 3. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và những yêu cầu cơ bản:
    • 3.1 Tính thống nhất.
    • 3.2 Tính độc nhất trong nhận diện doanh nghiệp.
    • 3.3 Tính đồng bộ các hạng mục.
    • 3.4 Đảm bảo không trùng lặp, đảm bảo đăng ký bảo hộ logo, bảo hộ tên thương hiệu với cục sở hữu trí tuệ.
  • 4. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
    • 4.1 Bước 1: Tìm hiểu và phân tích yêu cầu từ khách hàng:
    • 4.2 Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu.
    • 4.3 Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
    • 4.4 Bước 4: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng.
  • 5. Những câu hỏi thường gặp về thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
    • 5.1 ✅ Làm thế nào để thiết kế thương hiệu của bạn đậm nét trong tâm trí khách hàng?
    • 5.2 ✅ Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp?
    • 5.3 ✅ Chiến lược phát triển thương hiệu là gì?

1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Hiểu một cách chung nhất là bao gồm các hình thức và cách thức mà một thương hiệu thể hiện tới khách hàng. Nhãn hiệu, logo, bao bì, slogan,… là những yếu tố cơ bản của một bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp, công ty hướng tới khách hàng.

Dễ hiểu hơn, thương hiệu gồm những điều mà khách hàng nhìn thấy, cảm thấy về công ty, về doanh nghiệp. Khi có được bộ nhận diện thương hiệu nổi bật và khác biệt, doanh nghiệp – Công ty sẽ khiến cho khách hàng nhớ ngay đến mình. Giữa vô vàn thương hiệu, sản phẩm cùng chủng loại, tâm lý khách hàng sẽ chọn sản phẩm mà họ nhớ/nhận diện được thương hiệu của nó đầu tiên. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo, đồng bộ sẽ kích thích khả năng mua hàng của khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp
Bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

2. Vai trò của việc thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp:

Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho đối tác & khách hàng thấy được sự khác biệt, đặc trưng, cá tính của doanh nghiệp. Với một bộ nhận dạng thương hiệu hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ bước đầu tạo lập được hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Đây chính là cầu nối để doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình tới với người dùng. Từ đó, truyền đạt thông điệp sản phẩm gây dựng được triết lý hoạt động của riêng mình. Doanh nghiệp có thực sự nghiêm túc, chuyên nghiệp hay không cũng được đánh giá qua bộ nhận diện thương hiệu.

Vì thế, nhận diện thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi thiết kế thương hiệu, làm nên hình ảnh của một doanh nghiệp, công ty.

Thiết kế nhận diện thương hiệu chính là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu như thiết kế bao bì, thiết kế logo, thiết kế nhãn hiệu… Thiết kế nhận diện thương hiệu được thực hiện thông qua một quy chuẩn thiết kế. Những quy chuẩn nhận diện phải được áp dụng một cách đồng bộ, xuyên suốt từ phông chữ, bảng màu, bố cục logo… Nó đảm bảo cho việc nhận diện doanh nghiệp, công ty dễ dàng hơn với người dùng, đối tác.

3. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và những yêu cầu cơ bản:

Tính thống nhất

Các hạng mục của bộ nhận diện thương hiệu công ty phải đồng nhất từ Logo, ấn phẩm văn phòng, marketing… Các hạng mục phải mang tính thống nhất về màu sắc, biểu tượng,… Khi thay đổi nhận diện cần phải thay đổi đồng bộ tránh sự không thống nhất.

Tính độc nhất trong nhận diện doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu của công ty cần phải khác biệt. Khi thiết kế thương hiệu tuyệt đối không xuất hiện nhiều Bộ nhận diện cho một Sản phẩm, một Công ty. Đối với công ty có nhiều sản phẩm thì có thể mỗi sản phẩm riêng sẽ sở hữu một nhãn hiệu riêng.

Khi cạnh tranh với đối thủ việc đầu tiên là triển khai một bộ nhận diện chuyên nghiệp hơn. Tuyệt đối không sao chép ý tưởng, trùng ý tưởng với doanh nghiệp đối thủ xuất hiện trước. Điều đó làm giảm sự cạnh tranh. Đôi khi việc sao chép nhận diện lại làm nền cho doanh nghiệp đối thủ.

Tính đồng bộ các hạng mục

Trong bộ nhận diện cũng phải đồng bộ, nhất quán, làm sao thể hiện được bản sắc của doanh nghiệp. Đối với các ấn phẩm Marketing: Việc Thiết kế Profile công ty, thiết kế hồ sơ năng lực, tờ rơi,…đều phải có sự đồng bộ hóa, từ màu sắc theo logo, hình ảnh của logo, đường nét, bố cục, font chữ chuẩn theo nhận diện…

Đảm bảo không trùng lặp, đảm bảo đăng ký bảo hộ logo, bảo hộ tên thương hiệu với cục sở hữu trí tuệ.

✅ Đảm bảo đăng ký logo, sologan
✅ Đảm bảo đăng ký tên thương hiệu
✅ Đảm bảo đăng ký tên sản phẩm, nhãn mác sản phẩm…

Thiết kế nhận diện thương hiệu OneFuniture-01
Thiết kế nhận diện thương hiệu

4. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Bước 1: Tìm hiểu và phân tích yêu cầu từ khách hàng:

Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng
Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng

Đây là bước đầu tiên nhưng đặt nền móng cho sự thành bại của bộ nhận diện thương hiệu.

Ở giai đoạn này, thương hiệu cần giải quyết các vấn đề: Thương hiệu là ai (thuộc lĩnh vực, ngành hàng nào), đối tượng thương hiệu hướng đến là ai, các giá trị thương hiệu đem đến trên thị trường là gì, bản sắc thương hiệu có điểm gì nổi bật…

Khi kết thúc quá trình này, thương hiệu sẽ sở hữu một bản đánh giá tường tận nhất làm tiền đề cho quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả hơn.

Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã có đầy đủ các yêu cầu cơ bản của thương hiệu về bộ nhận diện, đây là thời điểm cho các nhà thiết kế “bay bổng” với sự sáng tạo của mình.

Quá trình lên ý tưởng bắt đầu với thứ tự sau:

Tên thương hiệu

Mọi cái tên đều cất giữ những ý nghĩa khác nhau, và tên thương hiệu cũng vậy.

Đó không chỉ là một cái tên sáo rỗng, mà tên thương hiệu mở ra một câu chuyện về hành trình của doanh nghiệp, dẫn đến lý do vì sao đặt tên ấy, mong muốn của thương hiệu đằng sau cái tên ấy là gì. Tên thương hiệu không được trùng lặp, phải dễ đọc, dễ nhớ và dễ dàng liên kết với lĩnh vực thương hiệu đang hoạt động.

Hãy viết nên một câu chuyện thật lôi cuốn khiến cho khách hàng ấn tượng ngay khi lần đầu bắt gặp tên thương hiệu.

Slogan

Sau khi thống nhất tên thương hiệu, đây là lúc sáng tạo nên một câu slogan để định vị thương hiệu trên thị trường.

Slogan thường được tóm gọn trong 8 từ, đơn giản nhưng phải gây được ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ với khách hàng. Không những thế, Slogan còn đồng hành xuyên suốt theo sự phát triển của thương hiệu nên nó góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Quá trình sáng tạo slogan phải đảm bảo chỉn chu, kỹ lưỡng và đòi hỏi các nhà sáng tạo phải dự đoán được các xu hướng thịnh hành trong nhiều năm sắp tới. Một số ví dụ về câu slogan ghi dấu ấn sâu sắc với khách hàng: Think Different (Apple), The Powers of Dream (Honda), Broadcast Yourself (Youtube)…

Những bản phác thảo logo của các nhà thiết kế đồ hoạ
Những bản phác thảo logo của các nhà thiết kế đồ hoạ

Logo

Ai cũng có thể nhận thức được tầm quan trọng của logo, không chỉ đối với người làm kinh doanh.

Logo là hình ảnh, biểu tượng của thương hiệu. Khi nhắc tên thương hiệu, người tiêu dùng chưa chắc đã có thể kể rành mạch tên các sản phẩm. Nhưng hầu hết mọi người đều liên tưởng được logo của thương hiệu. Có thể thấy, logo tác động trực tiếp và sâu đậm như thế nào trong tiềm thức của người tiêu dùng.

Sáng tạo nên logo đạt hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng. Các nhà thiết kế phải đi từ các bước: Nghiên cứu thị trường, khảo sát mong muốn của thương hiệu. Tìm kiếm hình ảnh liên quan đến thương hiệu, chơi đùa với màu sắc, hình khối… làm sao để nổi bật hình ảnh thương hiệu nhất có thể.

Logo muốn trường tồn lâu dài trên thị trường vừa phải khác biệt vừa đảm bảo phù hợp với xu hướng hiện tại. Hãy đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận diện được logo của bạn trên mọi phương tiện, xác định được lĩnh vực thương hiệu đang hoạt động và kích thích được trí tò mò của chính họ.

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Đã đến lúc đưa tất cả mọi ý tưởng trên bàn giấy trở thành hiện thực.

Cẩm nang nhận diện thương hiệu, hệ thống thiết kế văn phòng phẩm.

Cẩm nang nhận diện thương hiệu, hệ thống thiết kế văn phòng phẩm.

Ở bước này, các nhà thiết kế thêm thắt “gia vị” để biến hóa hình ảnh Logo ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Cách sắp xếp hình ảnh, sử dụng họa tiết, phối hợp màu sắc như thế nào để tác động trực tiếp đến thị giác của khách hàng nhất, định vị thương hiệu rõ ràng nhất. Đồng thời, mọi chi tiết được bổ sung phải đáp ứng yêu cầu liên kết, đồng nhất với nhau để thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu.

Bước 4: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng.

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu.

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu.

Thành phẩm đã hoàn tất nhưng nhiệm vụ của các nhà thiết kế chưa dừng lại ở đó.

Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu như thế nào cho hiệu quả cũng cần một chiến lược rõ ràng. Cho nên, các nhà thiết kế phải tổng hợp tất cả về logo, cách in ấn, màu sắc, vật liệu vào một cuốn cẩm nang. Đảm bảo quá trình sử dụng luôn diễn ra thuận lợi nhất.

Tóm lại, những yêu cầu cơ bản dành cho bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Khác biệt
  • Nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông
  • Truyền tải được lĩnh vực, giá trị của thương hiệu
  • Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

Kết

Đây là tất cả các khái niệm cũng như quy trình cơ bản để tạo ra một hệ thống nhận diện thương hiệu. Chúng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và quyết định gắn bó trung thành của khách hàng. Vì thế, các nhà thiết kế luôn phải sáng tạo ý tưởng hay ho, đón đầu mọi rủi ro, thách thức để cho ra đời bộ nhận diện ưng ý và mang màu sắc thương hiệu rõ nét nhất.

Những câu hỏi thường gặp về thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

 Làm thế nào để thiết kế thương hiệu của bạn đậm nét trong tâm trí khách hàng?

Một hình ảnh thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ hiệu quả. Đây là sức mạnh mà hầu hết người xây dựng doanh nghiệp ngày nay đều công nhận. Vấn đề là làm sao để thiết kế thương hiệu hiệu quả, đủ để im đậm vào tâm trí của khách hàng?

  • Hãy hiểu khách hàng trước tiên.
  • Hãy đảm bảo sự nhất quán.
  • Hãy minh bạch và chính xác.
  • Định vị thương hiệu.
  • Xây dựng giá trị thương hiệu.
  • Cảm xúc hóa thông điệp truyền tải.
  • Câu chữ mạnh mẽ, hình ảnh sống động.

 Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp?

  • Chứng minh bạn thực sự làm kinh doanh chuyên nghiệp.
  • Giúp duy trì khách hàng hiện có và phát triển khách hàng mới.
  • Tăng cường sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, nhà đầu tư.
  • Giúp thương hiệu của bạn trở nên dễ nhớ, dễ đọc hơn.
  • Dễ dàng phân biệt và nổi bật hơn trong ngành của bạn.
  • Giúp công ty bạn có vẻ “lớn mạnh hơn” so với thực tế.
  • Để thu hút nhà đầu tư hoặc dễ dàng chuyển nhượng.
  • Để giải thích bạn đang kinh doanh cái gì.
  • Cập nhật và đáp ứng những tiêu chuẩn trong ngành hay kinh doanh hiện đại.

✅ Chiến lược phát triển thương hiệu là gì?

Chiến lược phát triển thương hiệu là việc phân tích kỹ lưỡng về mọi yếu tố và lên kế hoạch đạt được những mục tiêu ngắn hạn. Với các chiến thuật cụ thể nhằm tạo dựng thị trường riêng và định vị rõ nét điều mà thương hiệu muốn ghi dấu ấn vào khách hàng.

 

Nguồn: ktpdesign

Bài viết liên quan

08 Bước ‘thần thánh’ để chinh phục mọi khách hàng

08 Bước ‘thần thánh’ để chinh phục mọi khách hàng

10/10/2021

Bán hàng là cả một nghệ thuật đối với mỗi người, chính vì vậy việc học tập kỹ năng của những người thầy bán hàng ‘bậc thầy’ là điều vô cùng cần thiết đối với những ai muốn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp. 8 Bước ‘thần thánh’ để chinh phục mọi khách hàng […]

Rối loạn lo âu, ám ảnh, sợ hãi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Rối loạn lo âu, ám ảnh, sợ hãi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

23/09/2021

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi là tình trạng sợ hãi thái quá và vô lý đối với những tình huống hay sự việc không thực sự mang tính chất quá nguy hiểm. Chứng ám ảnh sợ hãi này sẽ duy trì trong một thời gian dài và gây ra nhiều phản ứng […]

Những cuốn sách hay về kinh doanh nổi tiếng mọi thời đại

Những cuốn sách hay về kinh doanh nổi tiếng mọi thời đại

18/09/2021

Kinh doanh là một trong những lĩnh vực được con người quan tâm và theo đuổi nhằm hướng tới cuộc sống tự chủ, tự do. Vậy, khi đi theo con đường kinh doanh nên đọc sách về kinh doanh như nào? Hãy cùng điểm qua top các cuốn sách hay về kinh doanh kinh điển […]

10 Phong cách sống trên Thế Giới (Phần 1)

10 Phong cách sống trên Thế Giới (Phần 1)

30/08/2021

Có thể bạn đã nghe đến những cái tên như hygge – phong cách sống tìm hạnh phúc từ những điều bình dị của người Đan Mạch hay quan niệm sống lagom – “biết đủ là hạnh phúc” của người Thuỵ Điển. Vùng đất hạnh phúc nhất thế giới Bắc Âu với lối sống văn […]

0879723456
Chat zalo